Featured Post

Tuyển nhân viên tuyển dụng công nhân thời vụ

Tuyển nhân viên tuyển dụng công nhân thời vụ lâu dài CÔNG TY TNHH SINH VƯỢNG   ☀️ Tuyển 10 NHÂN VIÊN   ☀️ 📣 📣   Địa điểm : Do nha,phươ...

Nhớ quê hương tuyên quang

     Thời gian thấm thoát trôi  mới ngày nào tôi còn là đứa bé hay lẽo đẽo theo bà ngoại thả trâu,  giờ đây tôi đã là cô sinh viên năm 2  của trường  đại học sư phạm Hà Nội. Xa nhà  ,xa gia đình  hôm nay Hà Nội mưa buồn lòng tôi  lại nhớ nơi mình sinh ra.  Quê hương thân yêu.

Tôi nhớ quê hương tuyên quang
Tôi nhớ quê hương tuyên quang
Tôi nhớ hàng tre  bên đường mỗi sớm mai sương .
     Quê  hương tôi mỗi sớm sương mù bao phủ, tiếng gà gáy ò ó o gọi giấc bác nông dân lên đường làm dẫy.  Còn tôi với những đứa trẻ mới còn đi học lại vội vàng dậy và cắp sách tới trường.
   Tôi nhớ hàng tre bên đường mỗi sớm. Mỗi lần chúng tôi đi học qua đó gió thoáng  nhẹ  làm  tung bay mái tóc. Những giọt sương  lơ lửng trên chiếc lá tre rớt xuống như những hạt mưa phùn làm ướt hàng mi. Sáng sớm hàng tre đó cho chúng tôi một bầu không khí tươi mát .trưa về lại là bóng dâm cho chúng tôi và  các bác nông dân  khỏi nắng hè.
  Chiều chiều gió làm những chiếc lá tre vàng rơi, chúng tôi hay gọi đó là máy bay. Hàng tre quê hương  đung đưa theo gió như vẫy chào chúng tôi như một người bạn. 

Tôi nhớ quê hương những ngày mùa khoai, sắn.


              Tôi nhớ quê hương mùa khoa sắn
              Củ to củ bé hái ra tiền
              Bán xong phần  nhỏ nuôi gia súc
             Người dân ai nấy vui tưng bừng.

     Tôi là người con của vùng đất Tuyên Quang, quê tôi thường trồng khoai, sắn để bán,một nửa là để nuôi gà nuôi lợn. Vì tôi không ở thành phố , người dân quê  tôi quanh năm làm lụng. Tôi nhớ mỗi lần đến mùa trồng sắn là lúc ăn tết xong vào khoảng tháng 2 âm lịch, ngày đó trời mưa phùn để có đất ẩm trồng cây ai nấy quê tôi hào hứng chăm trồng cho một vụ mùa mới với hi vọng năm nay sẽ tốt hơn năm cũ.
  Trên nương những chú trâu đang cùng các bác nông dân miệt mài làm luống . Những cây sắn được chặt ra từng đốt để trồng. Nhìn ở đâu cũng thấy mọi người vui đùa nói chuyện, người thả cành,người thả lân,người lấp đất. Quê hương tôi mới vui làm sao.
   Khi đã đến vụ thu hoạch ,nhà nhà lại mang những con xe cải tiến vào đồi để dỡ, tiếng xe bầm bầm vang núi rừng. Tôi nhớ nhũng củ sắn to nằm dưới lòng đất vì mập quá mà nhổ mãi không lên.

Tôi nhớ quê hương những ngày thả trâu,cắt cỏ.


              Tôi nhớ quê hương  ngày chăn trâu cắt cỏ
               Chiều hê trưa nắng đội nón đi
              Trâu to trâu bé vui như hội
              Ăn no lại cắp dủ nhau về

         Tiếng gọi í ơi của lũ bạn mỗi chiều thả trâu. Chiều nắng gắt chúng tôi lại bắt đầu với nghiệm vụ bố mẹ giao. Thả trâu và nhớ không để bị mất.
Ngày nào cũng vậy ,cứ đến 2h30p chúng tôi lại í ới gọi nhau. Những chú trâu đói tìm ăn trên thảm cỏ. Chúng tôi lại nô đùa,mò cua,tìm cá nhiều lúc đi đào chộm khoai về nướng và dựng những túp lều nhỏ làm nhà.
  Quê hương ngày ấy mới vui làm sao. Tuổi thơ chăn trâu cắt cỏ đã đi cùng tôi theo nắm tháng. Nhớ những lúc đuổi trâu khi nó ăn ngô nhà người ta, nhớ lúc cưỡi trên lưng trâu mỗi chiều tà. Nhớ những lần dắt trâu đi tắm nhớ cả lúc trâu húc nhau bên vệ đường.

 Tôi nhớ lũ trẻ đùa vui bên xóm.

                 Tôi nhớ lũ trẻ đùa vui bên xóm
                 Nhỏ nhẹ dáng yêu má hồng hào
                  Đôi mắt long lanh hiền như tấm
                  Đùa nô nghịch ngợm tiếng cười vang.
Lũ trẻ bên xóm lúc nào cũng vậy, đùa nghich ngây ngô không sợ gì. Mẹ gọi cong mông chạy té khói, bố gọi im de liệu về nhà. Quê hương tuyên quang tôi là nơi chúng nó lớm lên tôi luôn mong muôn lũ trẻ đó sẽ thành tài .

Tối nhớ Tuyên quang, nhớ vùng quê yêu dấu.

   Tôi nhớ tuyên quang vùng quê yêu dấu
   Nơi cho tôi tình yêu của gia đình
   Nơi yêu thương những ngày mưa dãi nắng
   Nơi mái tóc mẹ bạc phơ giữa trưa hè.

Tôi nhớ quê hương tôi, nhớ rất nhiều, dù đi đâu về đâu tôi luôn tự hào mình là người con Tuyên Quang. Tôi luôn tự nhủ lòng mình, sống cho sứng đáng là người, sống để mai đây góp ích cho quê hương đất nước.

First